fbpx

14 điều thú vị về khối Rubik

14 điều thú vị về khối Rubik

Tất cả chúng ta đều biết về Rubik Cube, và chắc hẳn đã có người dành hàng giờ để giải được khối đồ chơi trí tuệ này. Bên cạnh đó, bạn có biết thêm gì về món đồ chơi mà bạn thường hay cầm trên tay để giải này, hay thậm chí bạn còn chưa biết biết cách giải? Hãy cùng Thế Giới Rubik khám phá những sự thật thú vị về nó nhé.

  1. Cái tên đầu tiên không phải là Rubik

Trở lại thời kỳ mà rubik được lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng, món đồ chơi huyền thoại này có tên gọi là Magic Cube. Sau đó, để giải quyết những rắc rối về vấn đề cấp bản quyền quốc tế đang nổi lên tại Hungary, Ideal Toy Corporation (công ty đã mua bản quyền của đồ chơi này) chính thức đổi tên nó vào năm 1980, lấy tên của “cha đẻ” món đồ chơi này (Ernő Rubik).

  1. Hãy đổ lỗi cho hình học không gian

Người làm nên cấu trúc của rubik là một giáo sư kiến trúc, người đã từng cố gắng nắm bắt khái niệm về hình học 3 chiều. Đây là yếu tố quan trọng làm nên cấu trúc của rubik ngày nay. Đương nhiên, Ernő Rubik vào lúc đó không thể nào tưởng tượng được sự phổ biến của cách thiết kế này qua năm tháng.

  1. Chính Rubik cũng từng chật vật với rubik

Một trong những câu chuyện thú vị về rubik chính là làm thế nào mà ông Rubik lại có thể tìm ra cách giải cho phát minh của mình. Bởi vì, ông đã phải dành cả 1 tháng để thực hiện các bước chính xác và giải được câu đố của mình. Ngay sau khi ông làm được, ông đã làm cả thế giới “dậy sóng” vì nhiều người được truyền cảm hứng để thử tài với món đồ chơi trí tuệ này.

  1. Con số 20 huyền thoại

Ngày nay, chúng ta không cần đến cả tháng hay vô số các bước để giải được khối rubik. Thay vào đó, khối rubik có thể đ     ược giải trong vòng 20 bước hay thậm chí ít hơn. Tất cả các trường hợp hoán vị được chấp nhận đều có thể giúp chúng ta hoàn thành khối rubik trong vòng 20 bước. Con số 20 này được xem là huyền thoại. Việc xáo trộn (scamble) cũng được thực hiện không quá 20 bước.

  1. Những con số biết nói

Khối rubik đầu tiên được bán ra chính thức vào năm 1975. Hơn 350 triệu khối rubik đã được bán ra, một con số khó tin. Chắc chắn, rubik chính là món đồ chơi bán chạy nhất thế giới qua mọi thời đại.

  1. Thời đại của Speedcubing – chơi rubik tốc độ

Giải đầu thế giới World Championship đầu tiên được tổ chức ở Budapest vào năm 1982, và người thắng vào thời điểm đó đạt thành tích 22.95 giây (Minh Thai, đến từ Mỹ), được xem là quá chậm so với những cuộc thi hiện nay.

Những speedcuber (chuyên giải rubik tốc độ) đã vượt qua ngưỡng 5 giây. Năm 2015, Lucas Etter là chính người đầu tiên đạt được thành tích đó khi hoàn thành với thời gian 5 giây (4.90 giây).

  1. Trẻ em thích rubik

Có thể bạn sẽ nghĩ rubik dành cho những đứa trẻ lớn. Nhưng đừng quên, đã là đồ chơi thì không phân biệt tuổi tác. Một trong những thông tin ấn tượng nhất về rubik chính là việc một bé gái 3 tuổi hoàn tất khối rubik trong thời gian chính xác là 114 giây.

  1. Mất 1,400 ngàn tỷ năm để xoay được hết tất cả những trường hợp

Tưởng tưởng được không, nếu cứ mỗi 1 giây bạn xoay khối rubik, bạn sẽ phải mất 1,400 ngày tỷ năm để xoay được hết tất cả những trường hợp của khối.

  1. Khối rubik đắt giá nhất thế giới

Năm 1995, Masterpiece Cube (Khối rubik kiệt tác) được sản xuất nhân kỷ niệm 15 năm bởi Fred Cueller và Diamond Cutters International. Khối này bao gồm 18 cara vàng và đá quý, bao gồm thạch anh tím, ngọc lục bảo và hồng ngọc. Giá trị ước tính của nó là khoảng 1.5 triệu USD.

  1. Rubik lớn nhất và nhỏ nhất thế giới

Nặng khoảng 100kg và cao 1.56m, khối rubik lớn nhất thế giới do Tony Fisher chế tạo.

Còn khối rubik nhỏ nhất thế giới có kích thước chỉ 6mm, và người ta hiện nay thậm chí còn muốn làm cho nó nhỏ hơn nữa.

  1. Trò chơi của năm

Rubik đã dành được giải thưởng “Trò chơi của năm” trong 2 năm liên tiếp, vào năm 1980 và 1981. Người ta hào hứng với việc giải được khối rubik 3D hóc búa này và chúng ta ai cũng biết sức hút của nó không hề bị ảnh hưởng qua thời gian.

  1. Hướng dẫn giải rubik đầu tiên đến từ một đứa bé 13 tuổi

Vào những năm đầu tiên kể từ khi rubik ra đời, một cậu bé 13 tuổi tên Patrick Bossert đã phát hành một cuốn sách tên “You Can Do the Cube” vào năm 1981. Cuốn sách bán được hơn 1.5 triệu bản, trở thành một cuốn sách bán chạy nhất thời bấy giờ. Bạn thậm chí còn có thể mua được nó vào lúc này, ngay cả với phiên bản e-book.

  1. Robot đánh bại con người

Không có một ai có thể thắng được tốc độ của robot đến bây giờ. Tuy vậy, những khối óc thiên tài đằng sau cơ chế của robot chính là của con người và chúng ta có thể thở phào nhẹ nhõm vì sự thừa nhận này. Con Sub1 robot đã lập kỷ lục khi giải được khối rubk 3×3 dưới 1 giây.

  1. Những phương pháp giải tốc độ rubik là Fridrich, Petrus, ZZ, Roux

Có nhiều phương pháp giải rubik khác nhau. Vài trong số đó sử dụng phương pháp giải tầng (layer) và một vài sử dụng phương pháp khối (block). Trong số rất nhiều phương pháp khác nhau, Fridrich, Petrus, ZZ, Roux được những speedcuber (người chơi rubik tốc độ) sử dụng thường xuyên.

Fridrich là một trong những phương pháp phổ biến nhất và có 1 tên khác thường được gọi là CFOP. Bước chữ thập là bước đầu tiên. Sau đó phần góc của tầng đầu và các cạnh của tầng giữa được giải cùng lúc. Sau đó khối được xoay hướng ở tầng cuối cùng, làm cho tất cả các màu nằm trên cùng 1 mặt, và hoán vị ở tầng cuối, làm cho tầng đầu tiên trở về vị trí như mong muốn, thế là hoàn tất. Phương pháp này phụ thuộc nhiều vào thuật toán, và nó cần 120 thuật toán để giải sau 1 lượt nhìn. Số bước trung bình theo phương pháp này là 55 bước. Jessica Fridrich chính là người phát mình ra phương pháp này.

 

Kể từ khi món đồ chơi này trở nên kinh điển, cũng đáng để chúng ta bỏ công sức để biết được những thông tin “bên lề” thú vị, cũng như giúp ta có thêm nhiều kiến thức hơn vì sự kỳ diệu của rubik.

Nguồn

https://ruwix.com/rubiks-cube-facts/

Top 10 Rubik’s Cube Facts to blow your mind